Mục tiêu chung của chương trình giáo dục 2018 nhằm giúp học sinh hoàn thiện về phẩm chất, năng lực. Để đạt được mục tiêu giáo dục trong bối cảnh mới, việc đổi mới phương pháp dạy học có vai trò quyết định. Đổi mới phương pháp dạy học được xem là chìa khoá cho sự thành công của công tác dạy học nhằm hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh và nâng cao chất lượng dạy học.
Việc ứng dụng STEM trong dạy học môn Toán 2 không chỉ giúp học sinh tiếp cận môn học theo cách sáng tạo và thú vị mà còn phát triển nhiều kỹ năng quan trọng cho việc học tập và cuộc sống sau này như: Khơi dậy sự hứng thú và động lực học tập; phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề; khả năng kết nối giữa các môn học; cải thiện kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp; khả năng sử dụng công nghệ và phương tiện học tập hiện đại. Vì vậy, trong năm học 2024 – 2025, trường Tiểu học Bùi Văn Ngữ đã tiến hành áp dụng vào thực tiễn dạy học chuyên đề: “Ứng dụng STEM trong dạy học môn Toán 2”. Giáo viên thực hiện tiết thao giảng chuyên đề: cô Nguyễn Trịnh Hồng Phương và học sinh lớp 2TH.
Qua tiết học, học sinh thấy môn Toán trở nên gần gũi và thú vị hơn, giúp các em phát triển kỹ năng phân tích, tư duy logic và sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề thực tế. Ứng dụng STEM giúp học sinh nhận thấy sự kết nối giữa môn Toán và các lĩnh vực khác như Khoa học, Công nghệ, và Kỹ thuật. Khi giải quyết bài toán, học sinh có thể áp dụng kiến thức từ các môn học khác để hiểu và giải quyết vấn đề, từ đó tạo ra một cách nhìn khái quát hơn về thế giới xung quanh. Thông qua các dự án STEM, học sinh được làm việc nhóm giúp các em phát triển kỹ năng giao tiếp, hợp tác và làm việc nhóm – những kỹ năng quan trọng trong học tập và trong cuộc sống sau này. Sử dụng các công cụ công nghệ như phần mềm, ứng dụng học tập, các thiết bị như máy tính bảng, máy tính, giúp học sinh làm quen với các công nghệ hiện đại, từ đó hỗ trợ việc học toán một cách trực quan và sinh động hơn.
Dưới đây là một số hình ảnh